Cloud Economy

Đánh giá về chất lượng đào tạo dệt may

Đánh giá về chất lượng đào tạo dệt may

Theo kết quả phỏng vấn học viên học nghề tại Trung tâm dạy nghề Quận Tân Bình, Quận 3, Quận Bình Thạnh, Cơ sở dạy nghề Tường Phát ở quận 5 và theo kết quả thăm dò những người sử dụng lao động, công nhân đã qua đào tạo ngoài doanh nghiệp tại 40 doanh nghiệp tư nhân. Tất cả những người được phỏng vấn đều có chung một số ý kiến đánh giá về những hạn chế của hệ thống các cơ sở đào tạo công nhân dệt may trên địa bàn Thành phố như sau:

Hơn 80% số học viên sau khi tốt nghiệp tại các trung tâm đào tạo chỉ đạt trình độ công nhân bậc 1/7 (tức là mới chỉ vừa biết may cơ bản). Các học viên đã tốt nghiệp tại các trung tâm đào tạo cho biết học được học lý thuyết là chính, thời gian thực hành ngắn. Thông thường chỉ đạt 40% thời gian học toàn khóa, cá biệt có trung tâm thời gian thực hành chỉ chiếm khoảng 20%.

Hệ thống đào tạo còn manh mún, phân tán chưa có sự chỉ đạo đồng bộ, thiếu sự kiểm soát chặt chẽ. Các cơ sở đào tạo chưa có sự hợp tác với các doanh nghiệp do đó các cơ sở đào tạo chưa sử dụng được kinh nghiệm của các cán bộ, công nhân viên ở doanh nghiệp cũng như chưa tạo điều kiện cho các học viên làm quen với máy móc, trang thiết bị hiện đại.

Các cơ sở chỉ chú trọng đào tạo chuyên môn cho người lao động, chưa quan tâm đến việc rèn luyện tác phong công nghiệp cho học viên. Cơ sở vật chất: phòng học, phòng thực hành còn chưa được đầu tư thỏa đáng, máy móc thiết bị thực hành cũ kỹ, lạc hậu. Thời gian đào tạo quá ngắn nên chất lượng sau đào tạo hoàn toàn không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Giáo trình đào tạo chưa thống nhất còn mang nặng tính tự do và tự phát.