Các lưu ý khi tiến hành mua bán nhà đất Quận 1

Mua bán nhà đất là một trong những loại giao dịch phổ biến nhất trên thị trường bất động sản hiện nay, đây cũng là một loại hình đầu tư được nhiều người nhắm đến vì khả năng sinh lời to lớn của mình. Tuy nhiên, loại hình này cũng tồn tại rất nhiều những rủi ro khó lường, đặc biệt là đối với những người lần đầu tiến hành giao dịch mà nguyên nhân đến từ việc không được trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết. Chính vì vậy, để tránh được các rủi ro không đáng có, sau đây hãy cùng đến với các lưu ý khi tiến hành mua bán nhà đất Quận 1, để tự trang bị cho bản thân những hiểu biết cần thiết trước khi tiến hành giao dịch. 

Nghiên cứu các thông tin về quy hoạch của khu vực định mua

Mua phải nhà đất nằm trong diện quy hoạch hiện là vấn đề mà khiến rất nhiều người đang đau đầu hiện nay bởi chính những rủi ro và rắc rối mà nó mang lại mà cụ thể chính là người mua không thể tiến hành thủ tục sang tên. Chính vì vậy, trước khi tiến hành mua bán, bạn nên tìm hiểu thật kỹ xem liệu ngôi nhà hay thửa đất mà mình đang định mua có nằm trong diện quy hoạch hay không? Cách đầu tiên và đơn giản nhất để tìm hiểu chính là xem xét các giấy tờ liên quan như sổ đỏ, hồ sơ nhà đất,…

Tìm hiểu thật kỹ các thông tin về quy hoạch

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp người bán không cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết hoặc cố tình giấu diếm thông tin quy hoạch, hay thậm chí tới bản thân họ cũng không biết sản phẩm của mình đang nằm trong diện quy hoạch. Chính vì vậy, phương hướng giải quyết lúc này chính là mang bản photo giấy tờ đến bộ phận một cửa của UBND địa phương để nhờ hỗ trợ tra cứu thông tin quy hoạch. Phương hướng giải quyết này tùy thuộc cách quản lý của từng UBND, bởi có một số nơi còn lập riêng một bộ phận chuyên trả lời thông tin quy hoạch, dự án cho người dân.

Tìm hiểu các thông tin về tranh chấp liên quan đến nhà đất 

Bên cạnh các thông tin về quy hoạch thì tranh chấp cũng là nỗi canh cánh của nhiều người vì những rắc rối và tổn thương mà nó mang lại trong quá trình mua bán nhà đất. Chính vì vậy, sau quy hoạch, đây chính là thông tin tiếp theo mà bạn nên dành thời gian tìm hiểu khi lần đầu tiến hành mua bán nhà đất Quận 1. Đối với những vụ tranh chấp lớn, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin bằng nhiều cách khác nhau như thăm hỏi địa phương, tìm kiếm thông tin trên internet, truyền hình, hoặc thậm chí thấy những thông tin tranh chấp đó trên cơ sở dữ liệu của VPCC.

Tranh chấp nhà đất cũng xảy ra phổ biến

Tuy nhiên, đối với các tranh chấp nhỏ lẻ hay tranh chấp ngầm thì rất khó để phát hiện và xử lý. Các tranh chấp dạng này rất phổ biến, điển hình có thể kể đến như: hàng rào, đường đi, sân vườn hay thậm chí là không thể nhìn nổi mặt nhau mà đâm ra xích mích. Chính vì vậy, trước khi tiến hành mua bán, bạn nên chịu khó hỏi han hàng xóm xung quanh về các tranh chấp dạng này để có phương án giải quyết cho phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đến UBND địa phương để tìm hiểu và hỏi thăm thông tin về tranh chấp gồm cả lớn và nhỏ. 

Các thông tin về vay nợ, cầm cố hay thế chấp nhà đất

Thông tin cuối cùng mà bạn nên tìm hiểu trong các thông tin liên quan đến giao dịch mua bán nhà đất trong khu vực hay sản phẩm mà mình đang nhắm đến chính là về vay nợ, cầm cố và thế chấp. Nếu thửa đất có sổ đỏ đã được thế chấp ngân hàng thì nhận biết bằng cách xem ở bìa 4 (hoặc bìa 3) của sổ đỏ sẽ thấy thông tin thế chấp, hoặc đính kèm 1 tờ giấy riêng ghi thông tin thế chấp, giữa tờ này và sổ đỏ có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký đất đai. Tuy nhiên, nếu nhà đất không được thế chấp tại ngân hàng mà ở một tổ chức tín dụng bất kỳ hay các tín dụng đen thì rất khó để phát giác. Bên cạnh đó, loại hình này cũng sẽ gây ra rủi ro cao hơn nên người mua phải hết sức chú ý. 

Thế chấp cũng mang đến rất nhiều rắc rối

Ngoài ra, còn có các trường hợp như người bán cố tình giấu nhẹm thông tin về thế chấp ngân hàng hay dùng ngôi nhà đi cầm cố để vay nóng với lại suất cao ở không chỉ một mà là nhiều tổ chức tín dụng,… sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc mua và sử dụng nhà, đất. Chính vì vậy, nên có sự tìm hiểu thật kỹ từ phía người mua bằng cách hỏi thăm thông tin từ các nguồn liên quan hay đến UBND hoặc VPCC để kiểm tra làm rõ. 

>>>> Xem thêm: Thị trường mua bán nhà đất tại tphcm đầu năm 2021