Cách đọc bảng giá chứng khoán: Hướng dẫn bắt đầu nhanh cho người mới bắt đầu

Đồ thị thị trường chứng khoán không phải là một điều quá phức tạp. Đây là cách đọc bảng giá chứng khoán cho bất kỳ cổ phiếu nào. Thoạt nhìn, khi bạn tìm hiểu về cách đọc bảng giá chứng khoán, nó có vẻ như một mớ hỗn độn của các đường, màu sắc, số và từ viết tắt. Tuy nhiên, một khi bạn chia chúng thành các phần riêng lẻ, việc đọc chúng trở thành một việc dễ quản lý hơn nhiều.

Các thuật ngữ cơ bản để đọc bảng giá chứng khoán cần biết

Mở, cao, thấp và đóng trước đó

Giá mở cửa, giá đóng cửa trong bảng giá chứng khoán

Giá mở cửa, giá đóng cửa trong bảng giá chứng khoán

Giá mở cửa là mức giá đầu tiên mà cổ phiếu giao dịch trong giờ thị trường thông thường, trong khi giá cao và thấp phản ánh mức giá cao nhất và thấp nhất mà cổ phiếu đạt được trong những giờ đó. Giá đóng cửa trước đó là giá đóng cửa của ngày giao dịch hôm trước.

>> Xem thêm: Hướng dẫn đọc bảng giá chứng khoán đơn giản

Vốn hóa thị trường

Vốn hóa thị trường trên bảng giá chứng khoán

Vốn hóa thị trường trên bảng giá chứng khoán

Vốn hóa thị trường có nghĩa là vốn hóa thị trường, đo lường quy mô của một công ty dựa trên số lượng cổ phiếu của công ty đó trên thị trường chứng khoán nhân với giá cổ phiếu hiện tại của nó. Trong trường hợp của Apple, bạn không thể không tin đó là mức vốn hóa thị trường 2,1 nghìn tỷ USD – một trong những mức vốn hóa lớn nhất trên thế giới. 

Tỷ số P / E

Tỷ số P/E trên bảng giá chứng khoán

Tỷ số P/E trên bảng giá chứng khoán

Đây là viết tắt của tỷ lệ giá trên thu nhập, một số nhà đầu tư có thể sử dụng để quyết định xem một cổ phiếu được định giá thấp, định giá quá cao hay được định giá tương đối. 

Tỷ suất cổ tức

Được hiển thị ở đây dưới dạng “Tỷ suất lợi tức”, lợi suất cổ tức cho bạn biết số tiền mà một nhà đầu tư có thể nhận được hàng năm trong cổ tức (các công ty thanh toán tiền mặt có thể cung cấp cho cổ đông), được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm của giá cổ phiếu hiện tại. 

Mức giá 52 tuần Cao/Thấp

Mức cao nhất trong 52 tuần là mức giá cao nhất mà cổ phiếu đã giao dịch trong 52 tuần trước đó, trong khi mức thấp nhất trong 52 tuần là mức giá thấp nhất mà cổ phiếu đã giao dịch trong 52 tuần trước đó.

Các thuật ngữ nâng cao hơn trong bảng giá chứng khoán 

Giá bid và giá ask

Giá bid là giá cao nhất mà nhà đầu tư sẵn sàng trả cho một cổ phiếu. Ví dụ, nếu bạn thấy giá bid là 2 triệu, thì các nhà đầu tư hiện sẵn sàng mua cổ phiếu với mức giá 2 triệu mỗi cổ phiếu. Mặt khác, giá ask là mức giá thấp nhất mà nhà đầu tư sẵn sàng bán cổ phiếu. Nếu bạn thấy giá ask 2,1 triệu, người bán hiện đang bán với giá 2,1 triệu cho mỗi cổ phiếu.

Lưu ý rằng có sự chênh lệch 0.1 triệu giữa hai giá – đây được gọi là chênh lệch giá mua – giá bán về cơ bản chính là sự khác biệt giữa giá cao nhất mà người mua muốn mua với giá thấp nhất mà người bán muốn bán. Nói chung, khi có hoạt động giao dịch cao với nhiều người mua và người bán sẵn sàng, chênh lệch sẽ nhỏ hơn. Với ít hoạt động giao dịch hơn (chẳng hạn như giao dịch ngoài giờ hoặc giao dịch các cổ phiếu ít phổ biến hơn), chênh lệch giá mua-bán có thể rộng hơn. Và khi chênh lệch rộng hơn, việc thực hiện giao dịch của nhà đầu tư có thể khó khăn hơn hoặc giao dịch được thực hiện ở mức giá họ muốn.

Khối lượng, khối lượng trung bình và phạm vi trong ngày

Khối lượng giao dịch trên bảng giá chứng khoán

Khối lượng giao dịch trên bảng giá chứng khoán

Khối lượng đại diện cho số lượng cổ phiếu đã được giao dịch cho đến ngày hôm đó, trong khi khối lượng trung bình là khối lượng trung bình hàng ngày trong một khoảng thời gian nhất định. Phạm vi trong ngày hiển thị giá cao nhất và thấp nhất mà cổ phiếu đã giao dịch cho đến thời điểm hiện tại của ngày giao dịch đó.

Hệ số rủi ro Beta

Beta cho biết mức độ biến động của giá cổ phiếu so với thị trường chứng khoán, có thể là một chỉ báo về mức độ rủi ro của cổ phiếu. Nếu hệ số beta lớn hơn một, cổ phiếu trong lịch sử biến động nhiều hơn so với thị trường chứng khoán trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu beta nhỏ hơn một nhưng lớn hơn 0, thì nó sẽ ít biến động hơn so với thị trường tổng thể trong giai đoạn đó. Tuy nhiên, như mọi khi, hiệu suất trong quá khứ không phải là biểu hiện của hiệu suất trong tương lai.

EPS (TTM) và ngày thu nhập

EPS (TTM) là viết tắt của thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong 12 tháng qua (hoặc, về mặt kỹ thuật, “12 tháng sau”), và con số đó là “E” trong tỷ lệ PE. Bạn có thể lấy con số này bằng cách chia thu nhập của công ty được báo cáo gần đây nhất cho số cổ phiếu của công ty có sẵn trên thị trường chứng khoán. Ngày thu nhập là khoảng thời gian được hiển thị công khai về thời điểm công ty sẽ công bố thu nhập hàng quý mới nhất của mình.

Ngày giao dịch không hưởng quyền

Để nhận cổ tức của công ty trong kỳ tiếp theo, bạn sẽ phải trở thành cổ đông (nghĩa là mua cổ phiếu của công ty) trước ngày giao dịch không hưởng quyền. Nếu bạn mua cổ phiếu vào hoặc sau ngày không hưởng cổ tức, bạn sẽ không nhận được cổ tức cho khoảng thời gian đó. Về mặt cổ tức, thì sự trì hoãn sẽ không mang lại hiệu quả.

Kết luận

Đọc hiểu bảng giá chứng khoán là nền tảng cho việc đầu tư

Đọc hiểu bảng giá chứng khoán là nền tảng cho việc đầu tư

Khi bạn tiếp tục tìm hiểu về cách đọc bảng giá chứng khoán, hãy ghi nhớ một số điểm:

Thật hiếm khi một cổ phiếu di chuyển theo một hướng. Biến động là điều bình thường.

Ngay cả khi giá cổ phiếu đang tăng trong ngắn hạn, thì mức tăng đó có thể là một đốm sáng trong bối cảnh đà giảm kéo dài. Nhìn vào các khoảng thời gian dài hơn (một, ba và năm năm) để có bức tranh toàn cảnh hơn về hoạt động giao dịch.