5 chiến lược giao dịch chứng khoán thông minh

Đầu tư chứng khoán

Lập kế hoạch đầu tư thông minh khi giao dịch chứng khoán

Một trong những sai lầm trong giao dịch chứng khoán mà nhiều nhà giao dịch và nhà đầu tư mắc phải là không suy nghĩ chu toàn về việc bán. Đối với các nhà đầu tư, châm ngôn quen thuộc là mua và giữ mãi mãi. Chiến lược “không bao giờ bán” này hoạt động tuyệt vời trong các thị trường tăng giá kéo dài nhưng nó có thể dẫn đến tổn thất lớn khi thị trường có giá xuống

Để giúp giảm bớt một số thách thức này, đây là sáu chiến lược giao dịch chứng khoán đã được kiểm nghiệm theo thời gian phù hợp với nhiều nhà đầu tư và nhà giao dịch. Ít nhất, sau khi mua một cổ phiếu hoặc ETF, hãy nghĩ về thời điểm và mức giá bán.

1. Mua muộn và bán sớm: 

Đầu tư chứng khoán

Chiến lược mua và bán trong giao dịch chứng khoán nên được thực hiện như thế nào?

Hầu hết các nhà đầu tư đều có xu hướng “mua thấp và bán cao”. Mặc dù đó là một mục tiêu tuyệt vời, nhưng trong thực tế việc nắm bắt đúng thời điểm là một điều cực kỳ khó khăn. 

Đây là quan điểm ngược lại: Nhà đầu cơ chứng khoán huyền thoại Bernard Baruch, khi được hỏi bí quyết thành công của mình, đã trả lời là ông luôn mua quá muộn và bán quá sớm.

Chứng khoán tăng giảm

Một cái nhìn đầu tư khác biệt: mua muộn, bán sớm

Mua muộn có nghĩa là bạn không cố gắng đạt được mức giá thấp nhất có thể. Thay vào đó, hãy kiên nhẫn chờ đợi cổ phiếu chứng minh nó là người chiến thắng. Thay vì cố gắng chắt bóp từng xu cuối cùng từ một giao dịch chứng khoán, hãy bán ngay tại một điểm mang lại lợi nhuận kha khá. 

Mặc dù quy tắc của Baruch đi ngược lại gần như tất cả những gì được dạy về giao dịch và đầu tư, nhưng việc tuân theo quy tắc này sẽ giúp giảm thiểu cảm xúc – đặc biệt là nỗi sợ hãi và lòng tham. Để làm theo phương pháp này, bạn phải sẵn sàng bỏ lỡ các cơ hội tiềm năng để giảm thiểu rủi ro. Nó cũng có nghĩa là sẵn sàng mua với giá cao hơn so với những người khác, điều này gây khó chịu cho những người cố gắng có được giá đầu vào tốt nhất.

2. Bán dần theo chiều tăng hoặc giảm: 

Thay vì bán tất cả cùng một lúc, khi lãi hoặc lỗ, bạn có thể mở rộng thời điểm thực hiện giao dịch bán. Ví dụ: giả sử bạn đang sở hữu 600 cổ phiếu của một cổ phiếu với giá 25 đô la một cổ phiếu. Nếu nó đạt 27 đô la cho mỗi cổ phiếu, hãy xem xét bán 200 cổ phiếu. Nếu cổ phiếu tiếp tục tăng cao hơn, hãy bán thêm 200 cổ phiếu. 

3. Sau khi mua, hãy tạo giá mục tiêu hoặc tỷ lệ phần trăm: 

Xác định giá mục tiêu sau khi mua chứng khoán

Xác định giá mục tiêu hoặc tỷ lệ phần trăm sau khi mua

Một phương pháp để xác định thời điểm bán là tạo mục tiêu, theo giá hoặc tỷ lệ phần trăm. Ví dụ: nếu bạn mua một cổ phiếu với giá 25 đô la cho mỗi cổ phiếu, bạn có thể đặt giá mục tiêu là 28 đô la cho mỗi cổ phiếu. 

Hãy nhớ rằng bạn không chỉ chọn giá mục tiêu mà hãy xác định nó dựa trên phân tích cơ bản hoặc kỹ thuật. Phân tích kỹ thuật, chẳng hạn như sử dụng đường trung bình động, là một phương pháp chính xác và chính xác hơn khi chọn giá mục tiêu.  

Một ý tưởng khác là chọn giá mục tiêu dựa trên tỷ lệ phần trăm, ví dụ: bán khi cổ phiếu hoặc ETF tăng 5%. Một lần nữa, hãy dựa vào các chỉ báo kỹ thuật để xác định một tỷ lệ phần trăm thích hợp.

4. Bán cổ phiếu “thất bại” một cách nhanh chóng: 

Mua bán cổ phiếu

Thông minh khi giao dịch chứng khoán: bán cổ phiếu “thất bại” nhanh chóng

Có một quy tắc là: Bán cổ phiếu “tốt” chậm nhưng loại “thất bại” nhanh chóng. Không phải ai cũng có thể đồng ý với điều này, nhưng giải pháp thay thế khá rủi ro: giữ số tiền thất bại quá lâu cho đến khi hầu hết hoặc tất cả lợi nhuận của bạn biến mất. Cũng giống như bạn nên có mục tiêu về giá và tỷ lệ phần trăm cho người chiến thắng, hãy làm như vậy cho cổ phiếu “thất bại”. Tất cả chúng ta đều hy vọng rằng một khoản đầu tư thua lỗ mà chúng ta sở hữu sẽ hồi sinh một cách thần kỳ từ đống tro tàn và mang lại lợi nhuận. Tuy vậy đây là suy nghĩ viển vông. Đó là lý do tại sao bạn cần chuẩn bị trước cho các tình huống xấu nhất.

5. Tổng kết lợi nhuận thường xuyên:

Quản lý lợi nhuận khi giao dịch

Hãy lên lịch định kỳ kiểm tra khoản lợi nhuận

Mặc dù điều này có vẻ hiển nhiên, đặc biệt khi thảo luận về chiến lược bán, nhưng đừng quên tổng kết lợi nhuận theo định kỳ. Ngoài ra, điều cần thiết là phải xem xét và phân tích danh mục đầu tư của bạn một cách thường xuyên và đưa ra các quyết định bán, chẳng hạn như bán phá giá các cổ phiếu “thất bại”. Nếu bạn đạt được lợi nhuận cực lớn, lớn hơn bạn từng tưởng tượng, thì chỉ cần thận trọng là ghi nhận một phần lợi nhuận và đa dạng hóa sang các loại tài chính khác. 

Kết luận

Bất kỳ ý tưởng nào ở trên mà bạn đồng ý đều nên được chuyển thành một danh sách các quy tắc. Việc tuân theo các quy tắc bằng văn bản sẽ giúp bạn tránh đặt quá nhiều cảm xúc trong các quyết định về giao dịch. Nó cũng giúp bạn không bị hoảng sợ trong thời gian thị trường biến động. 

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư và vẫn đang sợ hãi chưa dám giao dịch chứng khoán, đừng ngại ngần tìm đến chúng tôi- Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) hoặc truy cập đường link này để mở tài khoản một cách nhanh chóng và thuận tiện.