Hướng dẫn chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu

Sự phát triển của thị trường chứng khoán đã mở rộng cánh cửa của mình cho nhiều đối tượng nhà đầu tư. Từ đó dẫn đến việc đầu tư chứng khoán được rất nhiều người quan tâm, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư lại chưa biết cách chơi chứng khoán như thế nào. Đồng thời, việc nắm giữ các kiến thức chứng khoán cơ bản cũng rất quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chơi chứng khoán cho các bạn – những nhà đầu tư F0. 

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là một loại tài sản được các công ty cổ phần phát hành theo quy định của pháp luật. Nó được thể hiện trên các loại giấy tờ có giá trị khác nhau, dưới các hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hay dữ liệu điện tử. 

Tìm hiểu về chứng khoán

Tìm hiểu về chứng khoán 

Ở thời điểm hiện tại, có bốn loại chứng khoán phổ biến, đó là:

  • Cổ phiếu: cổ phiếu là sự đại diện về tài sản, quyền sở hữu của một công ty. Để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ cho phát hành cổ phiếu, đây cũng được xem là cách để họ gọi vốn, phát triển kinh doanh, mở rộng quy mô công ty. 
  • Trái phiếu: trái phiếu hay nói cách khác là chứng khoán nợ. Trái phiếu sẽ có thời gian đáo hạn, và trong thời gian quy định đó đơn vị phát hành phải trả lãi và thanh toán nợ gốc cho nhà đầu tư.
  • Chứng chỉ quỹ: chứng chỉ quỹ được dùng để xác nhận quyền sở hữu một phần vốn được góp trong quỹ đại chứng của các nhà đầu tư. 
  • Chứng khoán phái sinh: chứng khoán phái sinh xuất hiện dưới dạng hợp đồng, dựa trên giá trị của các tài sản cơ sở. Bản thân nó không có giá trị nội tại

Trong các loại chứng khoán trên thì  cổ phiếu là hình thức có nhiều người tham gia nhất.

2. Cần chuẩn bị những gì 

2.1. Chuẩn bị về vốn 

Khi nhắc đến cách chơi chứng khoán thì việc chuẩn bị về vốn là điều không thể thiếu khi các nhà đầu tư muốn bước vào thị trường chứng khoán. Các bạn không chỉ cần chuẩn bị một phần vốn để kích hoạt tài khoản cũng như chi trả các khoản phí như phí giao dịch, phí margin, phí SMS,… mà còn cần phải chuẩn bị một khoản riêng để đề phòng một vài rủi ro không may xảy đến 

2.2. Chuẩn bị về kiến thức

Hãy trang bị cho mình những kiến thức từ căn bản đến chuyên môn thật tốt trước khi bắt đầu. Việc chuẩn bị này để giúp các bạn có thể nhìn nhận vấn đề một cách tổng quát và có thể linh hoạt giải quyết mọi tình huống khi xảy ra. Với chứng khoán, lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro, vì vậy việc ngày càng tích lũy, trau dồi cho mình các kiến thức về chứng khoán là một điều không thể bỏ qua. 

Tìm hiểu các thông tin cần phải biết

Tìm hiểu các thông tin cần phải biết

2.3. Chuẩn bị các trang thiết bị 

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, thì việc trang bị cho mình những thiết bị thông minh như một chiếc điện thoại thông minh, ipad hay laptop là rất cần thiết. Các bạn có thể theo dõi các giao dịch và thị trường chứng khoán một cách sát sao và kịp thời phản ứng với các sự cố xảy ra. 

Các thiết bị điện tử cần có

Các thiết bị điện tử cần có 

3. Hướng dẫn chơi chứng khoán

3.1. Mở tài khoản 

Để có thể giao dịch các bạn cần phải có tài khoản chứng khoán cho riêng mình. Các bạn sẽ dùng tài khoản đó để lưu giữ toàn bộ tài sản chứng khoán và thực hiện giao dịch khi cần thiết. Sau khi đã đăng ký tài khoản chứng khoán và kích hoạt tài khoản thì bạn mới có thể giao dịch cổ phiếu trên thị trường. Hãy lựa chọn một công ty chứng khoán uy tín để gửi gắm chiếc tài khoản của mình. Lưu ý: Chỉ được mở một tài khoản ở một công ty chứng khoán. 

Mở tài khoản chứng khoán

Mở tài khoản chứng khoán

3.2. Kích hoạt tài khoản

Nạp tiền vào tài khoản để kích hoạt tài khoản chứng khoán của mình thông qua ứng dụng Smartbanking theo địa chỉ của các công ty chứng khoán.

3.3. Bắt đầu đầu tư chứng khoán

Hãy lên cho mình những kế hoạch và mục tiêu lúc ban đầu. Xác định giới hạn của mình. Trong quá trình chơi chứng khoán, các bạn cũng nên tham khảo kinh nghiệm và cách nhìn của các nhà đầu tư khác để có thể tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.

Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán 

Như vậy, bài viết đã vừa hướng dẫn chơi chứng khoán cho các nhà đầu tư F0. Mong rằng, với những thông tin mà bài viết cung cấp, các bạn sẽ có thể bắt đầu chơi chứng khoán với sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. Chúc các bạn thành công.