Kiến thức cơ bản về chứng khoán phái sinh cho nhà đầu tư mới bắt đầu

Nhận thấy nhu cầu về chứng khoán phái sinh đang ngày càng tăng lên tại Việt Nam, nhất là khi thị trường cơ sở biến động khó lường như hiện nay. Vậy làm thế nào để đầu tư vào chứng khoán phái sinh và những đặc điểm quan trọng của loại chứng khoán này là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời rõ ràng nhé.

Chứng khoán phái sinh là gì?

Phái sinh là một hợp đồng tài chính được ký kết ngày hôm nay giữa hai bên để thực hiện một giao dịch vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Giao dịch được thỏa thuận trong hợp đồng thường liên quan đến việc mua / bán một tài sản nào đó hay còn được gọi là tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh. Trong suốt thời gian tồn tại của hợp đồng, giá trị của chứng khoán phái sinh không cố định mà có thể thay đổi theo sự biến động về giá của tài sản cơ sở.

Hiểu về khái niệm của chứng khoán phái sinh

Hiểu về khái niệm của chứng khoán phái sinh

Đặc điểm chứng khoán phái sinh

Phái sinh là sản phẩm chứng khoán có thời hạn nhất định. Chúng có hiệu lực và ngày kết thúc rõ ràng. Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, bên mua và bên bán phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Không có luật hay quy định cụ thể nào về thời hạn của sản phẩm này mà mọi thứ đều do các bên liên quan thỏa thuận với nhau. 

Các công cụ phái sinh có đặc điểm là đòn bẩy tài chính hiệu quả. Điều này không chỉ mang lại lợi nhuận cao mà đồng thời cũng đi kèm với nhiều rủi ro khác. 

Nó là một loại sản phẩm đầu tư vào sự biến động trong tương lai về giá trị của một tài sản, chứ không phải đầu tư vào một tài sản cụ thể.

Vai trò của chứng khoán phái sinh 

Các công cụ phái sinh không xác nhận quyền sở hữu đối với tài sản cơ sở mà là cam kết về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền của các bên đối với tài sản đó tại một số thời điểm trong tương lai. Do đó, giúp nhà đầu tư xác định được số thu nhập mà họ sẽ nhận được trong tương lai, giúp phòng ngừa rủi ro do biến động thị trường. 

Vai trò của chứng khoán phái sinh

Vai trò của chứng khoán phái sinh

Nếu bạn đang sở hữu một tài sản cơ sở và đang muốn bán nó. Lúc này có một nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội phát triển của tài sản cơ sở này trong tương lai. Hai bên sẽ giao dịch và quyết định đưa ra giá mua hoặc giá bán cụ thể. Khi đến hạn thanh toán, dù giá thị trường khác với giá đã cam kết ban đầu thì bên mua và bên bán vẫn phải thực hiện như hợp đồng đã kí kết. Nếu giá lên, người mua có lợi, nếu giá giảm, người bán có lợi. Nhờ hợp đồng này, các nhà giao dịch sẽ biết được họ lời hay lỗ như thế nào mà không cần lo lắng về những ảnh hưởng của thị trường.

Các loại chứng khoán phái sinh đang lưu hành trên thị trường Việt Nam

Chứng khoán phái sinh bao gồm 4 loại chính:

Hợp đồng ký hạn: Là sự thỏa thuận giữa hai bên để mua và bán một tài sản phẩm vào một thời điểm nào đó trong tương lai với mức giá được xác định trước ngay tại thời điểm thỏa thuận

Có 4 loại chứng khoán phái sinh

Có 4 loại chứng khoán phái sinh

Hợp đồng tương lai: là loại hợp đồng tương tự hợp đồng ký hạn nhưng được chuẩn hóa, niêm yết và giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán.

Hợp đồng quyền chọn: Là một hợp đồng cung cấp cho chủ sở hữu quyền (nhưng không phải nghĩa vụ) mua hoặc bán tài sản cơ sở ở một mức giá cụ thể đã được xác định từ trước vào một thời gian nhất định trong tương lai.

Hợp đồng hoán đổi: là một hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên để trao đổi các dòng tiền phái sinh từ các công cụ tài chính vào khoảng thời gian nào đó trong tương lai. Hợp đồng sẽ quy định thời điểm hoán đổi dòng tiền và phương pháp tính toán cụ thể.

Tại Việt Nam, từ tháng 8/2017, chứng khoán phái sinh chính thức được  phép hoạt động và  giao dịch dưới hình thức hợp đồng tương lai. Hai sản phẩm hợp đồng tương lai phổ biến nhất  là Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về chứng khoán phái sinh mà bài viết muốn cung cấp cho bạn đọc. Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp, bạn sẽ có được những kiến thức mà mình cần để tự tin tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán nhé. Chúc bạn thành công.

Xem thêm hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán phái sinh của công ty HSC tại đây. HSC là một trong những công ty chứng khoán uy tín nhất hàng đầu Việt Nam hiện nay được rất nhiều nhà đầu tư tin tưởng.