Cổ phiếu là gì? Những nét tương đồng và khác biệt giữa cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi là gì?

Cổ phiếu có thể coi là một loại chứng khoán phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư mới vẫn còn chưa nắm rõ những kiến thức về cổ phiếu và vẫn còn phân vân không biết nên lựa chọn cổ phiếu thường hay cổ phiếu ưu đãi để đầu tư. Vì vậy, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải thích rõ cổ phiếu là gì và những điểm giống – khác nhau giữa cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một loại chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu cổ phần của công ty đó. Chỉ những công ty cổ phần mới có quyền phát hành cổ phiếu. Cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi là hai loại cổ phiếu phổ biến trên thị trường hiện nay.

Khái niệm cổ phiếu là gì?

Khái niệm cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu thường là gì?

Cổ phiếu thường là chứng chỉ chứng minh quyền sở hữu của các cổ đông đối với doanh nghiệp. Bất kỳ ai nắm giữ cổ phiếu thường đều là cổ đông trong doanh nghiệp. Họ sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Quản lý và kiểm soát doanh nghiệp: Cổ đông có quyền biểu quyết, được bầu vào hội đồng quản trị, tham gia quyết định các vấn đề lớn trong hoạt động của doanh nghiệp. 
  • Quyền đối với tài sản của doanh nghiệp: Các cổ đông sẽ nhận được một phần lợi nhuận hàng năm của công ty dưới hình thức cổ tức. Nếu doanh nghiệp phá sản hoặc giải thể, các cổ đông nhận được một phần giá trị còn lại của doanh nghiệp. Với điều kiện là tất cả các khoản nợ và chi phí đã được thanh toán cho cổ đông ưu đãi. 
  • Quyền chuyển nhượng cổ phần: Cổ đông trong doanh nghiệp có quyền chuyển nhượng quyền sở hữu cổ phần của mình cho người khác thông qua việc bán lại trên thị trường chứng khoán. 

Ngoài các quyền trên, cổ đông phổ thông còn được hưởng các quyền khác như ưu đãi mua cổ phiếu mới do công ty phát hành.

Cổ phiếu thường là gì?

Cổ phiếu thường là gì?

Cổ phiếu ưu đãi là gì?

Đây là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu đối với công ty cổ phần. Nó cho phép người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi một số quyền lợi ưu đãi nhất định so với cổ phiếu thường. Cổ phiếu ưu đãi có những ưu điểm như sau:

  • Người sở hữu cổ phiếu ưu đãi có quyền ưu tiên chia cổ tức và các khoản thanh toán khác khi thanh lý doanh nghiệp. Người sở hữu cổ phiếu ưu đãi sẽ nhận được cổ tức trước người sở hữu cổ phiếu thường. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp bị phá sản hoặc giải thể, các cổ đông ưu đãi sẽ nhận toàn bộ phần kinh doanh còn lại trước các cổ đông thường. 
  • Cổ phiếu ưu đãi có thể được chuyển đổi thành cổ phiếu thường. Tuy nhiên, cổ phiếu  thường lại không thể chuyển đổi thành cổ phiếu ưu đãi. 

Cổ phiếu ưu đãi là gì?

Cổ phiếu ưu đãi là gì?

Những nét giống và khác biệt giữa cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi

Dưới đây là những điểm giống và khác nhau giữa cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi

Điểm giống nhau 

Cả cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi đều là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu của công ty. Chúng có các điểm giống nhau như sau:

  • Là một loại chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành
  • Có thời gian trung và dài hạn
  • Không được hoàn trả lại vốn.
  • Người sở hữu phải chịu mọi trách nhiệm trên vốn góp
  • Được phát hành và quản lý của Bộ tài chính & Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN)

Cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi giống và khác nhau như thế nào

Cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi giống và khác nhau như thế nào

Một số điểm khác biệt giữa cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi

Tiêu chí  Cổ phiếu thường Cổ phiếu ưu đãi
Điều lệ công ty Công ty cổ phần nào cũng phải có cổ phiếu thường. Các công ty cổ phần không nhất thiết phải phát hành cổ phiếu ưu đãi.
Cổ tức Cổ tức không ổn định, tùy thuộc vào hiệu quả hoạt động của công ty và được hưởng sau khi trả cổ phiếu ưu đãi. Cổ tức ổn định qua các năm với tỷ lệ chi trả cao hơn cổ phiếu phổ thông. 
Quyền biểu quyết Cổ phiếu thường có quyền biểu quyết dựa trên số lượng cổ đông nắm giữ. Cổ phiếu ưu đãi có quyền biểu quyết cao hơn cổ phiếu thường.
Khả năng chuyển đổi Cổ phiếu thường hoàn toàn không thể chuyển đổi thành cổ phiếu ưu đãi. Có thể chuyển đổi từ cổ phiếu ưu đãi sang cổ phiếu thường.
Khả năng chuyển nhượng Cổ phiếu thường có thể tự do chuyển nhượng. Cổ phiếu ưu đãi không thể chuyển nhượng tự do.
Khả năng thu hồi tài sản Nếu công ty phá sản, những người nắm giữ cổ phiếu thường sẽ được hưởng giá trị còn lại của tài sản sau khi đã thanh lý. Nếu công ty phá sản, những người sở hữu cổ phiếu ưu đãi sẽ nhận được khoản thanh lý tài sản trước những người sở hữu cổ phiếu thường và sau những người sở hữu trái phiếu.

Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán tại HSC nhanh chóng tại đây

Kết luận

Qua bài viết trên đây, nhà đầu tư đã có thể hiểu rõ hơn về cổ phiếu là gì và một số điểm giống – khác nhau giữa cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên đây sẽ có ích và giúp các bạn có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn giữa cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi để đầu tư.