6 lưu ý khi mua xe trả góp lãi suất thấp tại ngân hàng

Mua xe ô tô trả góp được xem là một lựa chọn tối ưu cho những người không đủ tiềm lực tài chính hoặc những người đầu tư mua xe để kinh doanh do chi phí ban đầu bỏ ra khá thấp. Vậy để mua xe ô tô trả góp, người mua cần chuẩn bị những gì, trình tự ra sao. Dưới đây là những điều bạn cần biết khi mua xe ô tô trả góp.

Những lưu ý khi mua xe trả góp lãi suất thấp

Những lưu ý khi mua xe trả góp lãi suất thấp

Mua xe trả góp lãi suất thấp ở đâu?

Hiện tại, việc mua xe trả góp chiếm 60% trong các giao dịch mua bán xe. Vì vậy bạn có thể mua xe trả góp ở bất kỳ đại lý bán xe nào. Với những ưu điểm vượt trội như lãi suất thấp, thời hạn vay cao, phương thức thanh toán đa dạng, linh hoạt, mua xe ô tô trả góp giá rẻ đã và đang trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng. 

Thực chất của việc mua xe ô tô trả góp là bạn phải trả trước một phần tiền mua xe, phần còn lại sẽ vay ngân hàng hoặc các công ty tài chính , sau đó trả dần gốc và lãi. Thông thường, đại lý bán xe sẽ đứng ra làm trung gian giữa ngân hàng và người mua. Người mua sẽ được ngân hàng cho vay tương đương 70% giá trị xe. Số tiền vay mua ô tô sẽ được trả trong thời gian tối đa dưới 5 năm và mức lãi suất khác nhau giữa các ngân hàng và tùy từng thời điểm. Người mua sẽ thế chấp xe ô tô của chính mình cho ngân hàng, ngân hàng sẽ giữ hộ khẩu bản chính và khách hàng sẽ giữ bản sao công chứng trong suốt thời gian vay.

Ai là người có thể mua trả góp?

Thứ nhất, người mua xe trả góp thực sự có nhu cầu sử dụng xe vào mục đích công việc hoặc kinh doanh sinh lời, có khả năng tài chính để mua xe hình thành trong tương lai nhưng hiện tại chưa đủ tiền mua xe. 

Thứ hai, họ phải là người có công việc, việc làm và thu nhập ổn định, chứng minh được nguồn thu nhập và là người có nhu cầu mua xe ô tô ngoài mục đích đi lại. 

Thứ ba, tại thời điểm xem xét tín dụng, không nợ tổ chức cho vay nào.

Thứ tư, tài sản thế chấp của cá nhân là tài sản cho vay, thế chấp, cầm cố bằng tài sản khác của cá nhân đó hoặc của bên thứ ba.

Các giấy tờ và thủ tục

Bạn nên chuẩn bị trước các loại giấy tờ cần thiết dưới dây để tránh lãng phí thời gian trong quá trình làm thủ tục vay:

  • Bản sao chứng minh nhân dân, hộ khẩu của người vay và vợ hoặc chồng. 
  • Bản sao giấy đăng ký kết hôn (đối với khách hàng đã kết hôn) 
  • Bản sao giấy chứng nhận độc thân (đối với khách hàng chưa kết hôn) 
  • Hợp đồng lao động, bảng lương 2 vợ chồng, lương 3 tháng gần nhất 
  • Hợp đồng mua bán xe (bản gốc), biên lai đặt cọc mua bán xe (bản chính) 
  • Bản sao giấy tờ bất động sản, sổ tiết kiệm, giấy chứng nhận quyền sở hữu cổ phần / cổ phiếu hoặc các giấy tờ có giá trị khác (nếu có). 
  • Trường hợp cá nhân có hoạt động kinh doanh riêng và thu nhập chủ yếu từ hoạt động kinh doanh thì bổ sung: báo cáo thuế, báo cáo tài chính, phiếu lương, biểu đồ phân chia lợi nhuận kinh doanh, giấy phép đăng ký kinh doanh. 
  • Nếu không có hợp đồng lao động mà chỉ có cửa hàng thì ngân hàng cần kết quả kinh doanh của cửa hàng. Khách hàng mua xe ô tô trả góp cũng có thể chứng minh thu nhập bằng hợp đồng thuê nhà của chính mình.

Quy trình mua xe ô tô trả góp

Đầu tiên, bạn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn của nhân viên cho vay. Sau đó, nhân viên giám định sẽ đến thẩm định và thu thập hồ sơ. 

Sau đó, ngân hàng cam kết cho vay mua ô tô thành nhiều đợt và gửi thông báo cấp vốn tín dụng (cam kết thanh toán) cho bên bán ô tô (và cho bên mua ô tô). Khi có giấy tờ xe / xe, bạn sẽ tiến hành thanh toán phần đối ứng và lệ phí trước bạ tương ứng. 

Khi xe có biển số và giấy đăng ký bản chính, bạn phải đến ngân hàng ký hợp đồng tín dụng, nộp các khoản phí liên quan, chứng thực giấy tờ và ký giấy báo nợ của ngân hàng. bạn bản sao giấy đăng ký xe lưu hành. Khi người bán nhận được số tiền theo tư vấn tín dụng chuyển vào tài khoản do người bán giữ, bạn sẽ đến người bán xe thanh toán hết số nợ còn lại (nếu có), hoàn tất thủ tục đăng ký, kiểm tra xe và nhận xe.

Lãi suất khi vay tại ngân 

​​Hầu hết các ngân hàng thường đưa ra 2 phương án lãi suất để hỗ trợ mua xe trả góp: 

Thứ nhất, tiền lãi được cố định cho toàn bộ thời hạn của khoản vay, nhưng tiền lãi phải trả hàng tháng được tính trên tổng số dư ban đầu của khoản vay. Ưu điểm của phương pháp này là lãi suất không bị ảnh hưởng và biến động bởi sự điều chỉnh của ngân hàng. Vì vậy, chỉ những người có thu nhập ổn định mới có thể lựa chọn hình thức vay này. 

Hình thức thứ hai cũng sẽ có lãi suất ban đầu cố định, nhưng sau đó sẽ được điều chỉnh khoảng 3 tháng một lần tùy theo chính sách của từng ngân hàng. Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều áp dụng mức lãi suất từ ​​12% đến 15%, cao hơn nhiều so với hình thức đầu tiên. Nhiều người không để ý điều này sẽ khá bất ngờ và bối rối khi các ngân hàng thay đổi lãi suất (thường là tăng). 

Như vậy, tùy theo giá trị xe và điều kiện tài chính của mình, bạn có thể lựa chọn hình thức vay từ 10% đến 90% giá trị xe, đồng thời lựa chọn hình thức vay phù hợp để hạn chế rủi ro liên quan đến khả năng trả nợ và biến động lãi suất.

Lãi suất khi vay

Lãi suất khi vay 

Tổng kết

Nhìn chung, mua xe ô tô trả góp ở bất kỳ mức lãi suất nào cũng là một hình thức vay tiền để tiêu dùng nên cần tính toán kỹ lưỡng để tránh rủi ro tài chính khi vừa phải trả lãi cho khoản vay này vừa phải trả phí dịch vụ khi mua xe trả góp. Do đó, trước khi quyết định mua xe trả góp lãi suất thấp, hãy suy nghĩ thật kỹ, chỉ nên vay trả góp khi thu nhập tài chính ổn định. Đặc biệt, bạn cần tính toán các khoản chênh lệch, lãi suất trả góp, tuyệt đối không ký hợp đồng khi chưa nắm rõ các điều khoản.