Vai trò và những công cụ Social Listening trong Doanh nghiệp hiện nay

Internet đã phủ sóng khắp năm châu điều đó giúp cho nhiều người được kết nối mạng và sử dụng social media nhiều hơn nữa. Việc kinh doanh, truyền thông và chăm sóc khách hàng của Doanh nghiệp trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Và công cụ social listening ra đời để phục vụ cho đo lường danh tiếng của công ty trên các trang mạng xã hội. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vai trò và những công cụ Doanh nghiệp có thể sử dụng trong bài viết này bạn nhé!

Kinh doanh trên mạng xã hội ngày nay rất phổ biến

Kinh doanh trên mạng xã hội ngày nay rất phổ biến

Social listening đóng vai trò như thế nào trong hoạt động kinh doanh?

Lắng nghe mạng xã hội là một biến thể khác của nghiên cứu thị trường. Một công cụ giúp cho Doanh nghiệp:

  • Theo dõi được các khách hàng đang nói gì về công ty thông qua các bình luận về chủ đề thương hiệu, ngành hàng, feedback,… từ đó xử lý khủng hoảng truyền thông được tốt hơn.
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu được tốt hơn trong mắt khách hàng thông qua xây dựng kênh truyền thông đồng nhất nội dung, thông điệp, hình ảnh; tương tác với khách hàng; hỗ trợ chăm sóc khách hàng nhanh nhất.
  • Đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị để Doanh nghiệp có thể linh hoạt thay đổi chiến lược nếu kết quả không như mong muốn hoặc tìm cách khắc phục cho những chiến dịch sau.
  • Theo dõi các đối thủ cùng ngành hàng để hiểu đối thủ hơn, học hỏi được những cái hay ở họ cũng như rút kinh nghiệm từ những thất bại.

5 bước chính của social listening là thu thập dữ liệu, phân loại, phân tích, xuất dữ liệu và trình bày báo cáo. 

Đo lường sức khỏe Doanh nghiệp trên mạng xã hội

Đo lường sức khỏe Doanh nghiệp trên mạng xã hội

Cụ thể hơn về vai trò social listening:

  • Đo lường và phân tích những cảm xúc, những ấn tượng của khách hàng đối với thương hiệu.
  • Dư luận đang bàn tán về Doanh nghiệp về vấn đề gì?
  • Đo lường chiến dịch tiếp thị thông qua số lần cộng đồng nhắc lại thông điệp mà chiến dịch đưa ra. Tương tự như việc đo lường độ phủ sóng của thương hiệu.
  • Phân tích nhân khẩu học của khách hàng đang nói đến Doanh nghiệp có phải là đối tượng mục tiêu mà Doanh nghiệp đang hướng đến không
  • Tỷ lệ tương tác, tiếp cận và chất lượng cuộc trò chuyện của cộng đồng mạng
  • Lắng nghe các kênh paid, owned, earned media.

Các công cụ social listening Doanh nghiệp có thể sử dụng

Hubspot – công cụ lắng nghe mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Phần mềm sales và inbound marketing này không chỉ giúp cho Doanh nghiệp thu hút khách hàng truy cập mà còn chuyển đổi những khách hàng tiềm năng thành những khách hàng thân thiết. Thông qua tính năng so sánh của Hubspot, Doanh nghiệp có thể điều chỉnh ngân sách vào các trang web, trang mạng xã hội nào phù hợp nhất với mục tiêu chiến lược và nhóm đối tượng khách hàng công ty hướng đến. Ngoài ra, phần mềm này còn phân tích thành công của chiến dịch và theo dõi hành vi cộng đồng, thấu hiểu insight khách hàng. 

Hootsuite – công cụ quản lý mạng xã hội nổi tiếng thế giới, tương thích với hầu hết các social media hiện nay. Phiên bản miễn phí của Hootsuite có khá ít tính năng để đảm bảo quản lý truyền thông hiệu quả. Vì vậy, Doanh nghiệp hãy mua gói business để hưởng được tối đa quyền lợi như phân tích trực quan, cải thiện mức độ tương tác, lắng nghe mạng xã hội, xem tất cả các tin nhắn, bình luận, đề cập của khách hàng,…

Buffer – phù hợp cho các Doanh nghiệp muốn phát triển đa kênh, đa nền tảng với chi phí sử dụng mỗi tháng là 15 đô. Công ty có thể sử dụng app Buffer trên điện thoại di động để phân tích thói quen người dùng, lập kế hoạch lên lịch post tự động các bài lên Facebook, Instagram,… Phiên bản miễn phí sẽ bị giới hạn những tính năng trên.

Brandwatch – phân tích cuộc thảo luận của 95 triệu nguồn dữ liệu và giám sát mạng xã hội, nền tảng khác như video, blogs, forum, reviews. Ưu điểm nổi trội của Brandwatch là phân tích hình ảnh có chứa logo thương hiệu, dữ liệu về nhân khẩu học của khách hàng đề cập đến Doanh nghiệp, xem được vị trí chung của người đề cập thương hiệu.

Social listening đưa ra các báo cáo dạng biểu đồ: cột, đường,...

Social listening đưa ra các báo cáo dạng biểu đồ: cột, đường,…

Tổng kết

Có lẽ bạn đã nắm được vai trò của social listening trong hoạt động truyền thông của Doanh nghiệp và 4 công cụ social listening trên hi vọng có thể giúp ích cho bạn. Nếu Doanh nghiệp không có đội ngũ riêng để quản lý việc này thì hãy cân nhắc đến đơn vị Kompa – nơi cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe Doanh nghiệp tốt nhất.

>>Xem thêm: Sử dụng social listening để tìm hiểu thị trường